จากบทความที่แล้ว ที่พูดถึงเรื่อง ข้อดีข้อเสียของ รถตู้ วินไป คราวนี้เรามาดูตัวอย่าง วินรถตู้ ที่เป็นรูปธรรมและเห็นกันจะจะ ไปเลยดีกว่าครับ นั่นก็คือ วินรถตู้ ตรงสวนจตุจักร นั่นเอง เป็นตัวอย่างใกล้ตัวอย่างดีเลย โดย แหล่งรถ ตู้ที่สวนจตุจักรนั้น จะมีจุดจอดใหญ่ๆ ที่พูดง่ายๆว่า พวกเค้ายึดเป็นที่ของตัวเองกันไปเลยอยู่ 3 จุดด้วยกัน ตามแผนที่นี้เลยครับ
ในที่นี้ผมไม่ขอพูดถึง จุดบริการรถตู้ ฝั่งที่จอดรถยนต์ของ BTS (ฝั่งตรงข้ามสวนจตุจักร) นะครับ เพราะพวกนั้นจอดกันในที่จอดรถ เดี๋ยวค่อยเอาพูดกันเป็นกรณีเฉพาะไปดีกว่า
สำหรับ แหล่งรถตู้ ที่จอดอยู่ทั้งสามจุด ฝั่งสวนจตุจักรนี้ ถือว่า ทำตัวกันเป็นขาใหญ่ เป็นล่ำเป็นสันกันเลยทีเดียว จอดรถไม่สนใจชาวบ้านกันเลยว่างั้น อย่างรูปนี้ จะเห็นนะครับ ว่าจุดตรงนี้เค้ามีป้ายจราจรอยู่ว่า “ห้ามจอด 0500-2200” เขียนอยู่เห็นๆ แต่รถตู้จอดกันเป็นแถว โดยพื้นที่ตรงนี้ อยู่ในความรับผิดชอบของ ตำรวจ สน.บางซื่อ ซึ่งวินรถตู้ตรงนี้ ไม่ธรรมดาครับ พวกเค้าจอดได้ แต่ถ้ามีรถยนต์ทั่วไป จะมาจอดรถรับคน (จอดเปิดไฟฉุกเฉิน ติดเครื่องอยู่ คนขับนั่งอยู่ในรถ) มาจอดริมฟุตบาท พวกนี้จะไปไล่เลยนะครับ โดยวินนี้จะมีพวกขาใหญ่ หรือพวกนักเลง มาคอยดูแลพื้นที่ตรงนี้ให้รถตู้จอดกันได้ พูดง่ายๆว่า ขาใหญ่แถบจตุจักรนี้ โดยจะมีทีมงานกันหลายคน แบ่งกันคุมทั้ง 3 จุด และเก็บเงินจากพวกคนขับรถตู้ที่มาจอด คันละ 20-40 บาท อันนี้ผมไม่แน่ใจ แต่เห็นตอนจ่ายเงินมีแต่แบงค์ 20 ก็ลองคิดดูครับ จุดจอดรถตู้จุดนึง มีรถตู้มาจอดวันละอย่างน้อย 50-60 คัน นี่คืออย่างน้อยนะครับ มันจะเป็นเงินเท่าไหร่ ดูรูปพวกขาใหญ่ เจ้าพ่อแถวนี้เลยดีกว่า
แฉ.. วินรถตู้ ขาใหญ่ จอดได้ เก็บต๋งได้ครับผม
พวกนี้เก็บค่าต๋งกันเหมือนในหนังฮ่องกงเลย แต่พวกนี้ ดูจากรูปร่างหน้าตา รวมทั้งคำพูดแล้วก็เป็นพวกลูกกระจ้อกอีกทีนึง คือมีหน้าที่เก็บๆ แล้วเอาไปส่งนายอีกต่อหนึ่ง ในส่วนของใครเป็นนายใหญ่ของพวกมาเฟียพื้นที่แถบนี้นั้น อันนี้ผมไม่ทราบ เพราะผมไม่คิดจะเข้าไปอยู่กับพวกนี้ มันแปดเปื้อนตัวเราครับ คนดี ทำดี ต่อไป คนชั่ว วันนึงพวกมันต้องได้รับผลแน่นอน
ถัดเข้าไปจากจุดนี้ ซึ่งอยู่ในถนนด้านข้าง หรือบางคนเรียกถนนด้านหลังสวนจตุจักร ณ จุดนี้ เป็นถนน 2 เลย วิ่งสวนกันคนละเลน จะปิดไม่ให้รถวิ่งเข้าออกในช่วงเสาร์-อาทิตย์ ในวันธรรมดา พวกรถตู้มันจะมาจอดกินกันไปครึ่งเลนส์เลย ดูได้จากคลิปที่ผมถ่ายมา เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 56 ที่ผ่านมา พวกนี้เวลามันรับคนเต็ม มันก็กลับรถตรงนั้นเลย ซึ่งไม่ได้เลี้ยวทีเดียวพ้นนะครับ ต้องตั้งลำกัน 2-3 รอบทีเดียวกว่าจะกลับรถได้ แต่ไม่สนใจ รถเค้าจะต้องมาติดกันแค่ไหนก็ไม่เป็นไร นี่แหละครับ ความชุ่ยของ รถตู้ ดูกันเลยครับ ตามคลิปนี้ มองเข้าไปไกลนิดนึงนะครับ จะเห็นว่าสาเหตุที่รถที่อยู่ข้างหน้ารถผมติดยาวเนี่ย เนื่องจากมีรถตู้วิน Toyota สีขาว กำลังกลับรถอยู่ครับ
จริงอยู่ครับ การที่รถตู้มาจอดตามจุดต่างๆแบบนี้ อาจเป็นเรื่องที่ดีแก่ผู้โดยสารที่มาใช้บริการ เพราะว่าสะดวก และใกล้ แต่ถ้าหากว่าเรามองเพียงแค่ประโยชน์ของผู้โดยสารเพียงฝ่ายเดียว โดยที่ไม่มองถึงการจราจรโดยภาพรวม ว่ามันจะทำให้รถติดเพียงไหน มันก็ไม่ยุติธรรมนะครับ เพราะคนที่นั่งรถตู้ทุกคน ก็ไม่ได้แปลว่าพวกเค้าจน พวกเค้าอาจมีรถแต่ขี้เกียจขับมา พวกที่ขับรถบนถนนทุกคนก็ไม่ได้แปลว่าพวกเค้ารวย แต่บ้านพวกเค้าอาจจะไม่อยู่ในเส้นทางของรถตู้ พูดง่ายๆว่าประชาชนทุกคนมีสิทธิ์ใช้ถนนเท่าเทียมกัน ดังนั้นต้องมองโดยภาพรวมมากกว่าจะมองประโยชน์ของฝ่ายใดเพียงฝ่ายเดียว
ที่ผมกำลังจะบอกคือ รถตู้มีความจำเป็นที่ต้องคงอยู่ แต่ในเรื่องของจุดจอดรถตู้นั้น จำเป็นที่ทาง กทม. ต้องลงมาใส่ใจ เพราะจุดจอดรถตู้นั้น ถือเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้รถติด หากมองว่าการจราจรในกรุงเทพเหมือนน้ำ ถนนเหมือนท่อ วินรถตู้พวกนี้ก็เหมือนสิ่งที่จะมาอุดตัน แม้ว่ามันจะอุดตัวชั่วคราว แต่มันก็ทำให้เกิดการชะลอของการระบายน้ำได้ ผมไม่ได้บอกให้ยกเลิก ไม่ให้มี รถตู้ แต่อยากให้มีการจัดระเบียบที่จอดรถตู้ให้มันดีกว่านี้ เทศกิจเอง หรือตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่รัฐ หรือเจ้าหน้าของทาง กทม. หน่วยไหนก็ได้ ควรลงมาดูแล ไม่ใช่ให้พวกมาเฟีย ไร้การศึกษาพวกนี้ มาทำตัวเป็นนักเลงโต เก็บต๋ง และบริหารจัดการกันเอง เหมือนเป็นที่จอดรถหน้าบ้านของพวกมัน
ที่สำคัญผมเชื่อว่า ตัวผู้โดยสารเองก็คงจะไม่บ่น หากต้องเดินไกลนิดนึงจากรถไฟฟ้า หรือรถไฟใต้ดิน เพื่อขึ้นรถตู้ในที่จอดรถใหม่ แต่พอขึ้นแล้ว ก็วิ่งออกไปได้เลย โดยไม่ต้องติดขัดกับการจราจรที่หนาแน่ ทำให้พวกเค้าถึงบ้านไวขึ้น พูดง่ายๆว่า Win Win กันทั้งสองฝ่าย แต่ถ้ายังปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไป ก็ไม่ต่างกับการส่งเสริมให้การจราจรในกรุงเทพไร้ระเบียบมากขึ้น อีกทั้งยังส่งเสริมการทำธุรกิจใต้ดินของพวกนักเลง ส่งเสริมการเก็บส่วย เก็บต๋ง รถแถวนั้นก็ติดกันต่อไป ปัญหารถติดมันก็แก้ไขไม่ได้สักที